"Vì đoàn viên và người lao động,vì sự phát triển bền vững của tỉnh Lào Cai, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn."

  Thứ 7, ngày 15/12/2018

Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong website của chúng tôi?

  • Tin Tức - Sự Kiện
  • Tra cứu văn bản

Thông tin truy cập

  • 247637

Thời tiết

Tin tức sự kiện » Ban Chính sách PL

Tấm gương sáng trong lao động sáng tạo

    Đó là kỹ sư Vũ Thế Mạnh, đoàn viên Công đoàn, Tổ trưởng tổ sửa chữa đầu máy thuộc Phân xưởng sửa chữa vận dụng đầu máy, Chi nhánh Vận tải đường sắt, Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam. Anh sinh ngày 01/11/1964 tại quê lúa Thái Bình; năm 1965 cùng bố mẹ đi xây dựng kinh tế mới ở Lào Cai. 

    Tốt nghiệp cấp III, tháng 11 năm 1983 anh được tuyển vào làm công nhân mỏ Apatit. Được sự hỗ trợ của đơn vị, anh đã tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Năm 2001 anh tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Cơ khí - Động lực; năm 2002 anh chuyển về làm tại phân xưởng sửa chữa vận dụng đầu máy của Chi nhánh vận tải đường sắt thuộc Công ty Apatit Việt Nam. Là công nhân kỹ thuật, thực hiện nhiệm vụ sửa chữa và vận dụng đầu máy, vận chuyển quặng Apatit từ Cam đường về Tằng Loỏng. Trong 05 năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” do Công đoàn Công ty phát động, anh Vũ Thế Mạnh là người nhiệt t́ình, luôn đi đầu thực hiện phong trào. Trong quá tŕình thực hiện nhiệm vụ, theo dõi thiết bị vào sửa chữa và đưa ra vận dụng, anh ngày đêm trăn trở suy nghĩ làm thế nào để tiết kiệm được nguyên liệu, vật liệu, giảm nhân công, tăng độ tin cậy cho thiết bị và hạ giá thành sản phẩm, giải quyết được bài toán khó khăn về phụ tùng thay thế, tăng thu nhập cho công ty và người lao động.
Kỹ sư  Vũ Thế Mạnh
    Năm 2010, Công ty có 05 đầu máy CK6 mua từ Trung Quốc phải định kỳ thay bầu lọc không khí động cơ CAT  2000h/lần; nguồn cung cấp duy nhất loại vật tư này là Công ty đầu máy Tư Dương Trung Quốc, không có ở thị trường Việt Nam, nên nhiều khi bầu lọc bị hỏng hoặc tắc đột xuất, hoặc phải thay theo định kỳ thường phải chờ đợi, mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến sản xuất.
Kỹ sư Vũ Thế Mạnh đang hướng dẫn tổ thợ sửa chưa đầu máy
      Xuất phát từ khó khăn trên, qua khảo sát đầu máy CK1E lắp động cơ CAT công suất 1300cv tương ứng với công suất động cơ lắp trên đầu máy CK6, do đó anh Mạnh có ư tưởng là bầu lọc của máy CK1E có thể lắp cho máy CK6 được và muốn lắp được phải thiết kế lại giá đỡ. Anh đă báo cáo ý tưởng này với lănh đạo Công ty và được sự đồng ý của lãnh đạo công ty. Từ đó anh đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế, chế tạo bệ,  giá đỡ và lập ra quy trình lắp đặt loại lọc không khí CK1E thay cho lọc không khí lắp trên động cơ đầu máy CK6. Sau nhiều lần chạy thử thành công, đề tài của anh đă được công nhận với giá trị làm lợi 218.596.000 đồng/năm.
Không dừng lại ở đó, với ḷòng đam mê nghề nghiệp và sự phát triển của Công ty, anh tiếp tục học hỏi, t́ìm ṭò, nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng. Năm 2012, đầu máy CK6 - 0508 bị sự cố vỡ mặt bích thép khớp lai văng ra làm hư hỏng một số chi tiết liên quan, qua kiểm tra thực tế các mặt bích thép khớp lai lắp trên đầu máy CK6 đều bị rạn nứt. Nguyên nhân do thiết kế ban đầu có nhiều yếu tố kỹ thuật chưa đạt yêu cầu. Giá mua của Trung Quốc là 32.000 ND tệ/cái (khoảng 95 triệu Việt Nam đồng), thời gian đặt hàng là từ 2 đến 2,5 tháng mới có hàng. Đây lại là một thách thức đối với Công ty.
    Tiếp tục được sự động viên giúp đỡ của đồng nghiệp và sự khích lệ của Công ty, với sự cố trên, qua kiểm tra, khảo sát thực tế anh bắt tay vào nghiên cứu, thiết kế thành công  mặt bích thép khớp lai mới, khắc phục được các nhược điểm kỹ thuật và thời gian nhận hàng ngắn, giá thành hạ (Thời gian nhận hàng từ 12 - 15 ngày, giá sản phẩm là 33 triệu Việt Nam đồng/cái). Sản phẩm đă được lắp lên đầu máy CK6, hiện vẫn đang sử dụng tốt, tính đến nay thời gian sử dụng trên 2 năm. Với sáng kiến này đă làm lợi cho Công ty 496.320.000 đồng/năm.
     Năm 2014 anh tiếp tục nghiên cứu, chế tạo hệ thống bôi trơn gờ lợi bánh xe đầu  máy CK, bởi trong thực tế Công ty có 07 đầu máy CK được nhập về từ Trung Quốc. Các đầu máy CK xử dụng thanh ch́ượt để làm chất liệu bôi trơn gờ lợi bánh xe. Qua nhiều năm vận dụng và theo dõi thực tế, sử dụng bằng thanh ch́ượt để bôi trơn, các đầu máy CK có một thực trạng là tốc độ ṃòn gờ lợi bánh xe quá nhanh, đầu máy chỉ ra vận dụng được khoảng 10.000 Km th́ì gờ lợi đã ṃòn tới hạn độ phải vào sửa chữa  phục hồi lại kích thước. Để khắc phục t́ình trạng này cần cải tiến thay thế phương pháp bôi trơn gờ lợi bánh xe nhằm bôi trơn tốt hơn. Qua kiểm tra, khảo sát thực tế và được sự đồng nhất của lănh đạo cấp trên, anh bắt tay vào nghiên cứu vẽ, thiết kế, thiết bị dùng dầu nhớt, để làm chất liệu bôi trơn gờ lợi bánh xe đầu máy CK với mục đích là làm giảm tốc độ ṃn gờ lợi bánh xe đầu máy; giảm tối đa số lần đầu máy vào sửa chữa hàn tiện gờ lợi bánh xe và chủ động được trong công tác vận dụng đầu máy CK. Đề tài nghiên cứu của anh đă thành công, được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận giá trị làm lợi cho Công ty 661.490.703 đồng/năm.
     Qua thực tế theo dõi chạy tàu, vận dụng sửa chữa kỹ sư Mạnh phát hiện bộ khớp lai thủy tĩnh đầu máy CK6 có các nhược điểm như: Bu lông (M8x30) nối bích trục khớp lai hay bị gãy; một số bộ phận hay mòn, gẫy; chiều dầy khớp lai mỏng, tiết diện bề rộng bạc khớp lai nhỏ nên chịu lực kém, nhanh mòn, zơ; khớp lai phải dùng dầu APP - 50 bôi trơn, gây tốn kém ( Mỗi lần giao ban phải bổ sung 1 lit), dễ gây cháy nổ; khi thay thế phải đặt hàng mua ở nước ngoài với giá cao, do vậy thời gian đầu máy nằm chờ đợi thay thế nâu, làm ảnh hưởng đến sản xuất. Từ thực tế đó, kỹ sư Mạnh đã đưa ra ý tưởng “ Chế tạo Khớp lai đầu máy CK6 để thay thế khớp lai nhập khẩu”, được lãnh dạo Công ty và Chi nhánh ủng hộ, khuyến khích và phân công anh trực tiếp nghiên cứu, thiết kế, lập quy trình gia công, chế tạo, lắp ráp chạy thử, thuyết minh bảo vệ đề tài (tỷ lệ đóng góp thực hiện đề tài 60%). Sau một thời gian nghiên cứu, chế tạo, đến ngày 28 tháng 4 năm 2017 nắp đặt chạy thử, đến 05/10/2017 được phép áp dụng cho toàn bộ đầu máy CK6 của Công ty. Đề tài Cải tiến Khớp nối mềm (Khớp lai) đầu máy CK6 của nhóm đã được Hội đồng sáng kiến - Sáng chế Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam nhiệm thu và công nhận. Khớp lai mới có ưu điểm tăng độ bền và độ tin cậy cao, giá thành chế tạo trong nước chỉ bằng 55% giá nhập khẩu, không phải dùng dầu bôi trơn, chủ động và giảm giá trong sửa chữa, thay thế, không phụ thuộc vào đối tác nước ngoài; đã làm lợi cho Công ty 336.000.000,/một lần thay thế, chưa tính đến giá trị làm lợi khi đưa đầu máy vào sử dụng sớm không phải chờ đợi, không phải tra dầu bôi trơn thường xuyên, nhân công phục vụ. 
     Với những thành tích đạt được anh Vũ Thế Mạnh thực sự là người thợ cần mẫn, giỏi giang, là tấm gương sáng cho các thợ trẻ noi theo; anh cùng tốp thợ đã làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng; từ năm 2010 đến nay năm nào anh cũng được Công ty công nhận là chiến sỹ thi đua cơ sở, năm 2016 anh được Bộ Công thương Công nhân là Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, năm 2017 Công ty đang đề nghị Bộ Công thương tiếp tục công nhận Anh đạt CSTĐ cấp bộ; Anh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; UBND tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tặng nhiều Bằng khen; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 3 Bằng Lao động sáng tạo; Anh được LĐLĐ tỉnh biểu dương và cử đi dự Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, tại đây Anh được cử đi gặp Chủ tịch nước và được Chủ tịch nước tặng quà; vinh dự hơn nữa Anh được Đại hội bầu là đại biểu đi dự Đại hội thi đua yêu nước Toàn quốc tổ chức tại Hà Nội.
    Là người con của đất mỏ anh hùng, là đảng viên Đảng cộng sản, là người thợ cả cần mẫm - Kỹ sư Vũ Thế Mạnh phát huy đúng bản chất giai cấp công nhân, sống chân thành, t́ình cảm với mọi người, nhiệt t́ình d́ìu dắt, hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho đội ngũ thợ trẻ; thắng không kiêu, bại không nản, cần cù, chịu khó, đam mê công việc, Anh thực sự là người thợ giỏi, người đoàn viên công đoàn xuất sắc, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, làm theo./..  
Thành Công - LĐLĐ tỉnh Lào Cai
Các tin khác

Album Ảnh

Bản Tin Công Đoàn

Liên kết sở ban ngành



Diện tích: 6.383,9 Km2

Dân số (2013): 656.900