Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong giai đoạn mới
Nguyễn Hữu Long
Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn rất chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng. Người đã dạy: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, Cán bộ công đoàn phải là người hiểu biết sản xuất, đời sống, nguyện vọng của công nhân. Cán bộ công đoàn “phải giỏi cả về chính trị, thạo về kinh tế”, lại có trình độ cả về tư tưởng văn hóa, kỹ thuật thì mới lãnh đạo được đội ngũ công nhân. Muốn có phong trào Công đoàn mạnh cần có cán bộ công đoàn tốt, cán bộ công đoàn phải là người hiểu biết sản xuất, đời sống, nguyện vọng của công nhân, viên chức, phải hiểu chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phải hiểu về quản lý kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật; phải biết dựa vào quần chúng, phát huy sức sáng tạo của quần chúng… thì mới làm tròn được nhiệm vụ của mình.

Đ/c Nguyễn Hữu Long-Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn nhiệp vụ công tác công đoàn Ảnh: Lý Hà
Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn được quan tâm song chưa đáp ứng nhu cầu đào tạo của cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở. Còn một số đơn vị chưa thực sự coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, chủ yếu vẫn chạy theo số lượng mà chưa quan tâm đến chất lượng. Kinh phí dành cho công tác đào tạo ở nhiều đơn vị còn thấp. Mặt khác, còn tỷ lệ khá lớn cán bộ công đoàn chưa được đào tạo, bồi dưỡng. Bên cạnh đó một bộ phận người sử dụng lao động chưa tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn đi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do các cấp công đoàn tổ chức. Điều này chính là thách thức trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu với cán bộ công đoàn các cấp càng có những khắt khe và đòi hỏi cao hơn để có thể thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.
Trong giai đoạn hiện nay đã và đang đặt ra những yêu cầu đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động đang là nhiệm vụ cấp bách, nhất là khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Các cấp công đoàn đang phải đối mặt với nhiều thời cơ và thách thức mới. Điều này đòi hỏi thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn, cần phải đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động; nhất là đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp cần phải có năng lực, có trình độ, bản lĩnh và nhiệt tình với công việc, phải nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật lao động; khẳng định và phát huy được vị thế, vai trò của mình, thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên công đoàn, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động…Vì vậy việc “Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là đội ngũ cán bộ công đoàn đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” là việc làm có vai trò quyết định.

Các Đ/c Lãnh đạo trao Cờ lưu niệm cho các đội thi tham gia Hội thi Cán bộ Công đoàn giỏi năm 2019. Ảnh: Phương Thúy
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn tỉnh Lào Cai và các Đề án, Chương trình, kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn. Để xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất và bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần thực hiện tốt một số giải pháp như sau:
Một là: Các cấp công đoàn thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức, lựa chọn những người có đủ năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường, chủ động tổ chức triển khai tập huấn ở các cấp công đoàn đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn theo từng loại hình đảm bảo có kết cấu hợp lý giữa lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn, nội dung kiến thức với kỹ năng, kinh nghiệm theo yêu cầu vị trí công tác, phù hợp với từng loại hình công đoàn.
Hai là: Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn để giúp cán bộ công đoàn có thể dễ dàng học tập, nghiên cứu và vận dụng trong quá trình công tác. Cải tiến nội dung, chương trình, tập trung đi sâu vào các kỹ năng hoạt động công đoàn như: kỹ năng tuyên truyền miệng, kỹ năng đối thoại, kỹ năng vận động, thuyết phục, kỹ năng thương lượng, kỹ năng tổ chức các sự kiện văn hóa trong công nhân, kỹ năng nắm bắt tâm trạng, tư tưởng của công nhân, viên chức, lao động, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động tập thể, đình công... Trong đó, chú trọng đến các “kỹ năng mềm” cho cán bộ công đoàn như: năng lực tập hợp quần chúng và kỹ năng tổ chức các hoạt động thực tiễn, không ngừng sáng tạo, đổi mới hoạt động để thu hút đoàn viên và người lao động tham gia, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Ba là: Các cấp công đoàn phải vận dụng linh hoạt nhiều hình thức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng phù hợp với đối tượng cán bộ công đoàn như: Tổ chức tập huấn, tọa đàm, trao đổi, nói chuyện chuyên đề, đối thoại, tổ chức các cuộc thi...; chọn cử cán bộ công đoàn cơ sở đi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn do các cấp công đoàn tổ chức; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn thông qua tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên, CNVCLĐ để CBCĐ có cơ hội, điều kiện được tiếp cận qua thực tiễn, từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
Bốn là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng. Chú trọng đổi mới phương thức chỉ đạo của công đoàn cấp trên đối với công đoàn cấp dưới theo hướng tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ và không làm thay để công đoàn cấp dưới có khả năng tự tổ chức thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn thuộc đơn vị mình quản lý.
Năm là: LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Công đoàn Việt Nam để cử cán bộ tham gia các lớp đại học và sau đại học đào tạo tập trung, tại chức và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn theo hình thức ”Vừa làm, vừa học” học vào ngày thứ bảy và chủ nhật tại địa phương để tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn được tham gia các lớp như: Lý luận và nghiệp vụ công đoàn, Kế toán công đoàn, An toàn vệ sinh viên, Quan hệ lao động,... Các cấp công đoàn tăng cường, chủ động, đầu tư kinh phí cho tổ chức triển khai tập huấn ở các cấp công đoàn đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Sáu là: Công đoàn cấp trên thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để kịp thời có những hình thức, biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, đồng thời biểu dương khen thưởng kịp thời những đơn vị thực hiện tốt…
Xác định cán bộ công đoàn là “hạt nhân” trong các phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn, vì vậy việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp, góp phần củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp công đoàn để xứng đáng là niềm tin, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động./.