Trong những năm gần đây công nghệ truyền thông phát triển rất mạnh mẽ dặc biệt là hệ thống thông tin toàn cầu Internet với đặc trưng tương tác của nó đã làm xóa đi những giới hạn về không gian, thời gian trong việc tiếp cận thông tin trên quy mô toàn thế giới. Thông tin mới mẻ, được cập nhật liên tục và nhiều người quan tâm, thông tin bằng cả hình ảnh, âm thanh làm thay đổi cách tiếp cận thông tin phù hợp với nhiều đối tượng công chúng tiếp nhận. Để góp phần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả và kịp thời của công tác tuyên truyền, vận động, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch truyền thông đến năm 2023.
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đạt giải Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” năm 2020 trên mạng xã hội Facebook
Để công tác tuyên truyền trên mạng xã hội thu hút sự tham gia của số đông cán bộ, đoàn viên, người lao động quan tâm LĐLĐ tỉnh đã nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn, các cấp công đoàn về công tác truyền thông Công đoàn; xây dựng và bảo vệ hình ảnh Công đoàn là “Tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động”; thúc đẩy sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động đối với Công đoàn và hoạt động của các cấp công đoàn. LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn tập trung vào việc sử dụng công nghệ và kỹ thuật truyền thông hiện đại gắn với tổ chức nghiên cứu xây dựng hoạt động trọng tâm, trọng điểm của các cấp công đoàn, góp phần nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, người lao động. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền những chủ trương lớn của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những vấn đề dư luận quan tâm còn phải đổi mới về hình thức tuyên truyền làm thế nào để đưa những thông tin về cơ sở nhanh nhất, kịp thời nhất nhưng phải tạo sức hấp dẫn, thu hút được CNVCLĐ quan tâm. LĐLĐ tỉnh đã duy trì công tác định hướng các nội dung tuyên truyền cho các cấp công đoàn trên địa bàn; tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để thông tin tuyên truyền kịp thời về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của các ngành, địa phương, đơn vị; bám sát định hướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy Lào Cai. Nhằm lan tỏa những lợi ích tích cực, hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao giữ gìn sức khỏe, giảm bớt những căng thẳng mệt mỏi, góp phần phòng tránh bệnh nghề nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng công việc của người lao động Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng tham cuộc thi sáng tạo Video clip bài tập thể dục giữa giờ trong CNVCLĐ năm 2020. Kết quả đã có 755 CĐCS triển khai cuộc thi, thu hút 3.375 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Đã có 40 Video clip tham dự cấp Tổng Liên đoàn. Đã có 01 tập thể là CĐCS Trường THCS Lùng Vai, huyện Mường Khương được Tổng Liên đoàn khen thưởng đạt giải tập thể tích cực tham gia cuộc thi sáng tạo Video clip bài tập thể dục giữa giờ trong CNVCLĐ năm 2020.
Nằm trong sân chơi thu hút được các tập thể công nhân và người lao động tham gia phải kể đến Cuộc thi “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội Facebook năm 2020. Đây là năm thứ 2 LĐLĐ tỉnh tổ chức cuộc thi ảnh chủ đề “Nét đẹp công đoàn cơ sở” trên mạng xã hội Facebook từ tháng 4/2020 đến hết ngày 30/9/2020 đã có 1.047 CĐCS triển khai cuộc thi, thu hút 3.486 CNVCLĐ tham gia. Ở vòng thi cấp tỉnh có 13 đơn vị tham gia với tổng số 25 tác giả được lựa chọn dự thi, với 25 tác phẩm ảnh tham gia dự thi. Sau 05 tháng cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” năm 2020 trên mạng xã hội Facebook đã tuyên truyền và thu hút được 6.461 người theo dõi; 6.481 người thích trang Fanpage công đoàn Lào Cai và đặc biệt được 83.493 người tiếp cận ảnh và bài viết thuyết trình về nội dung ảnh. Đã có 38.950 lượt người tương tác. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Bộ luật Lao động năm 2019 đã có 1.059 CĐCS triển khai cuộc thi, thu hút 11.521 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh thực hiện 24 chuyên mục “Công đoàn Lào Cai” phát trên sóng phát thanh - truyền hình của tỉnh. Phối hợp với Báo Lào Cai thực hiện chuyên mục Lao động và Công đoàn trên 1/2 trang báo hàng tháng. Phối hợp với Báo Lao động, tạp chí Lao động và Công đoàn tuyên truyền phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của tỉnh. Duy trì trang Website Công đoàn Lào Cai với nhiều nội dung phong phú, đa dạng trong năm 2020 đã đăng tải trên 1.237 tin, bài, ảnh trên Báo Lào Cai, Báo Lao động, trang cuộc sống an toàn, Cổng thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam, tạp chí lao động và công đoàn, trang Website Công đoàn Lào Cai... Bên cạnh những phương thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống, Công đoàn Lào Cai tiếp cận, sử dụng tốt các trang Facebook, Fanpage để kết nối cộng đồng mạng xã hội rộng rãi, truyền tải những nội dung tuyên truyền, giáo dục với thông điệp ngắn gọn, có tính tương tác cao, thu hút sự quan tâm của đoàn viên và người lao động. Việc sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông đã góp phần đắc lực vào công tác tuyên truyền, vận động của Công đoàn.
Trong thời gian tới với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh do dịch bệnh COVID-19, công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, CNLĐ càng cần tích cực đẩy mạnh và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin truyền thông. LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh, bám sát Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam, chương trình công tác hàng năm LĐLĐ tỉnh và tuyên truyền thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng… công tác truyền thông Công đoàn cần cụ thể hóa nội dung, phản ánh thực tiễn cơ sở để làm nổi bật thông điệp “Đổi mới – Sáng tạo – Hiệu quả trong hoạt động công đoàn”. Cụ thể hóa nhiệm vụ truyền thông trong việc triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động trọng tâm trên các lĩnh vực công tác công đoàn. Bám sát thực tiễn, phổ biến nhanh nhạy, kịp thời, chính xác những thông tin tích cực; phản ánh khách quan, trung thực, người thật, việc thật trong tổ chức Công đoàn để đẩy lùi thông tin tiêu cực. Chủ động đấu tranh bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng của công đoàn.