CĐ Ngành Y tế tỉnh Lào Cai – Nỗ lực hướng đến sự hài lòng của người bệnh gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp
Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BYT, ngày 01/4/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường các giải pháp thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư số 07/2014/TT-BYT, ngày 25/02/2014 của Bộ Y tế Quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; với mục đích nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế, từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đồng thời tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Xác định “lấy người bệnh làm trung tâm” trong điều trị và chăm sóc, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, những năm qua, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Sở Y tế triển khai phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đến 37 công đoàn cơ sở và trên 4.000 đoàn viên trong toàn ngành.
“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch đẹp” những năm qua đã được Công đoàn ngành y tế triển khai, thực hiện đồng bộ và sâu rộng. Để phong trào đi vào chiều sâu, Công đoàn ngành Y tế đã tuyên truyền phổ biến đến từng đoàn viên, người lao động thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt công đoàn cơ sở, tổ chức các hội thi về thực hiện Quy tắc ứng xử; phát động phong trào thi đua từ tỉnh đến thôn bản như: Phong trào “Thực hiện tốt Quy tắc ứng xử”; phong trào “Đổi mới tinh thần thái độ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; xây dựng tiêu chí thi đua, xác định hình thức xử lý đối với từng trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo việc thực hiện Quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp gắn với “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; lấy người bệnh làm trung tâm, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thực hiện tốt các quy định về kỷ cương hành chính.
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện nội dung này. Để tạo được sự hài lòng của người bệnh, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, bệnh viện đã sắp xếp tổ chức các bộ phận từ tiếp nhận bệnh nhân, thu phí, cấp phát thuốc đến khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng theo tuần tự và logic hệ thống một chiều. Bố trí tổ nhân viên túc trực sẵn sàng tiếp đón, giúp đỡ và hướng dẫn người bệnh tận tình, chu đáo; đầu tư các dãy ghế ngồi, quạt, ti vi tại khu vực chờ khám bệnh vừa để người bệnh có chỗ nghỉ ngơi, vừa ổn định trật tự tại bệnh viện; tại các khoa, phòng, hành lang bệnh viện đều có các bảng hướng dẫn chỉ đường để người bệnh tiện theo dõi, đi lại; công khai số điện thoại đường dây nóng ở nơi dễ thấy để người bệnh có thể nắm bắt và liên lạc khi cần. Đặc biệt là tháng 10 năm 2018, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh chuyển xuống làm việc tại cơ sở mới, với quy mô 250 giường bệnh, cơ sở vật chất hoàn thiện khang trang, cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại là điều kiện thuận lợi để người dân được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất khi đến với bệnh viện.

Đồng chí Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng Bằng Lao động sáng tạo cho đồng chí Hoàng Thị Nguyệt, Giám đốc Bệnh viện sản nhi.
Là một bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của tỉnh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mà đối tượng phục vụ chủ yếu là phụ nữ, các cặp vợ chồng hiếm muộn và trẻ em, bệnh viện Sản Nhi tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo. Với vai trò là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương cùng sự hỗ trợ đắc lực của Bệnh viện Tim Hà nội, bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã tiếp nhận và thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh như: điều trị vô sinh hiếm muộn, phẫu thuật cắt tử cung, phẫu thuật cắt khối u, cắt khối chửa ngoài tử cung qua nội soi; phẫu thuật tạo hình, gỡ dính vòi tử cung qua nội soi; phẫu thuật bàn chân khèo; khám sàng lọc thính lực, bệnh võng mạc trẻ sơ sinh, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; Siêu âm tầm soát dị tật tim bẩm sinh thai nhi và sàng lọc tim trẻ sơ sinh mới chào đời đến 16 tuổi… Bác sỹ Trần Quốc Khánh – Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai cho biết: Phong cách và thái độ phục vụ người bệnh có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động thực tiễn tại các cơ sở khám chữa bệnh, đem lại sự gần gũi, tin cậy, hợp tác, tuân thủ và chia sẻ từ phía người bệnh góp phần nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị, thậm chí có thể thuận lợi hơn trong vấn đề sửa chữa, khắc phục hoặc xử lý các sự cố y khoa xảy ra ngoài mong muốn. Chính vì vậy, bệnh viện Sản Nhi tỉnh thường xuyên tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động học tập, nghiên cứu các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập huấn về kỹ năng giao tiếp, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ ngành Y để mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc, tạo sự gần gũi thân thiện giữa cán bộ y tế và người bệnh…
Còn theo Chị Lương Thị Mỹ Hường – Nữ hộ sinh trưởng, Khoa Hỗ trợ sinh sản và Điều trị tự nguyện, BV Sản Nhi tỉnh Lào Cai cho biết: Với phương châm mang đến cho người bệnh một quy trình chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp cùng cơ hội thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao, an toàn, hiệu quả và thân thiện, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã, đang và sẽ không ngừng nỗ lực hoàn thiện nhằm đáp ứng và làm hài lòng mọi nhu cầu của người bệnh, xứng đáng là nơi “Nâng niu hạnh phúc”.
Tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai - Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng chuyên môn trong khám và điều trị bệnh, những năm gần đây Bệnh viện YHCT tỉnh Lào Cai đã chú trọng nâng cao thái độ, phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Qua đó uy tín của bệnh viện ngày càng được nâng lên, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng nhiều so với những năng trước đây. Trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong các cơ sở y tế nhận được sự hài lòng của người bệnh. Trung bình mỗi ngày Bệnh viện đón tiếp từ 60 - 100 lượt bệnh nhân đến điều trị. Đa phần người bệnh là những người cao tuổi bị mắc những bệnh mãn tính về xương, khớp, thần kinh…qua đó quá trình điều trị thường kéo dài. Thấu hiểu điều đó, đội ngũ y bác sỹ trong bệnh viện luôn ân cần, tận tình chăm sóc cho các bệnh nhân. Đồng thời còn tư vấn cho bệnh nhân những vấn đề liên quan như chế độ chăm sóc tại nhà, chế độ dinh dưỡng. Nhờ đó đã tạo sự tin tưởng của bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Thực hiện khẩu hiệu “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật” từ nhiều năm nay, Bệnh viện YHCT tỉnh luôn tuyên truyền giáo dục cho cán bộ viên chức không ngừng nâng cao về y đức, đạo đức nghề nghiệp, đổi mới phong cách thái độ phục vụ bệnh nhân, gắn với việc học tập theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, qua đó đã tiếp nhận và xử lí thông tin của người bệnh qua đường dây nóng. Bệnh viện cũng thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn đặc biệt là các chuyên khoa sâu, chuyên khoa lẻ, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Với 13 phòng,khoa chức năng, năm 2018 bệnh viện đã khám cho hơn 11.500 lượt người, tỉ lệ bệnh nhân nội trú tăng 102,67 %, công suất sử dụng giường bệnh đạt hơn 95%
Có thể nói, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã được Công đoàn ngành Y tế tỉnh Lào Cai xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh cũng như gia đình, đây cũng là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, từ đó góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Để làm tốt công tác này, trong thời gian qua trên cơ sở các chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, và các phong trào, các cuộc vận động… Tổ chức công đoàn ngành y tế đã cụ thể hóa vào thực tiễn hoạt động của đơn vị mình và chủ động tổ chức triển khai có hiệu quả. Cán bộ, nhân viên y tế được giáo dục, thấm nhuần tư tưởng, lời dạy của Bác Hồ “ lương y như từ mẫu”. Điểm nổi bật là cán bộ y tế thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện khắc phục khó khăn không kể thời gian giờ giấc luôn tận tụy hăng say, thầm lặng với công việc. Nhiều tập thể cá nhân được nhận phần thưởng cao quý của tổ chức công đoàn các cấp.
Theo Bà Hán Thị Sen – Phó chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Lào Cai. Cho biết để thực hiện hiệu quả phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch đẹp. Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm tổ chức và hoạt động; đẩy mạnh và phát huy hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ quan tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chuyên môn đồng cấp trong sự nghiệp phát triển ngành Y tế.
Thùy Linh( Đài PT-TH tỉnh)