Năm học 2019 - 2020 với Chủ đề: “Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học kỷ cương - văn hóa; chất lượng giáo dục thực chất” với các nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ tạo chuyển biến nổi bật: “Đẩy mạnh ứng dụng Stem trong dạy học và nghiên cứu khoa học kĩ thuật; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học; xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn”.
Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn là yếu tố góp phần đổi mới toàn diện giáo dục đồng thời là bước đệm cho công tác triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (CT, SGK GDPT) mới trên địa bàn huyện có hiệu quả. Năm học 2019 - 2020 Ban chấp hành công đoàn đã tích cực phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh triển khai mô hình trường học gắn với thực tiễn; Mô hình: “Vườn trường sáng tạo”.

Ảnh: Các đ/c lãnh đạo địa phương trồng cây trong vườn trường hưởng ứng mô hình
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập tổ khảo sát phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hộ nông dân …tiến hành khảo sát để thu thập thông tin qua đó lựa chọn hoạt động thực tiễn gắn với xây dựng mô hình nhà trường. Từ đó Lập kế hoạch tổ chức thực hiện, rà soát nội dung trong chương trình giáo dục hiện hành có liên quan đến hoạt động thực tiễn và đề xuất phương án điều chỉnh nội dung và thời lượng dạy học cho phù hợp với mô hình nhà trường.

Ảnh: Thực hiện mô hình “Vườn trường sáng tạo”
Tổ chức triển khai thực hiện mô hình dưới nhiều hình thức như: Hoạt động ngoại khóa, hoạt động nội khóa thông qua các nội dung bài học có liên quan. Thực hành trải nghiệm thực tế; Xây dựng bộ tài liệu dạy học mô hình gắn được các hoạt động đổi mới cụ thể: Nghiên cứu KHKT, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, dạy nghề, dạy học tích hợp, giáo dục Stem....

Ảnh: Hoạt động ngoại khóa mô hình trường học gắn với thực tiễn,
giáo dục STEM
Qua quá trình triển khai thực hiên mô hình đã giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, các em học sinh phát triển về phẩm chất năng lực, kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết các môn học vào trải nghiệm thực tiễn, góp phần tạo môi trường giáo dục thân thiện “Học đi đôi với hành”, khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực đổi mới sáng tạo cách dạy và học./.