27/08/2019
VAI TRÒ CÔNG ĐOÀN TRONG VIỆC THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN DU, THÀNH PHỐ LÀO CAI
Lượt xem: 994
Để thực hiện có hiệu quả Luật Giáo dục quy định theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" trong các hoạt động của nhà trường. Ngay từ đầu năm học, Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Du phối hợp với chuyên môn tổ chức hội thảo đề ra mục tiêu, tìm các giải pháp góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, phòng tránh bạo lực học đường, xâm hại tình dục, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, đi đúng đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp Nhà nước.
Tại buổi hội thảo có 100% cán bộ, đoàn viên công đoàn cùng ban Đại diện Hội Cha mẹ học sinh có ý kiến tham gia đóng góp xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, kiểm tra nội bộ, đổi mới công tác quản lý, ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học, xây dựng tiết học kết nối, lớp học ảo, công tác thi đua khen thưởng, kế hoạch giáo dục của nhà trường và các hoạt động dịch vụ...


(Ảnh: Cán bô, giáo viên và phụ huynh nhà trường hội thảo xây dựng biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020)
Hội thảo cũng đưa ra các biện pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ. Trong đó đề ra các giải pháp:
Một là: Công đoàn phối hợp với Chuyên môn xây dựng nội quy, quy định về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trong nhà trường.
Hai là: Tổ chức phong trào thi đua và các hoạt động khác trong nhà trường có liên quan đến người học.
Ba là: Xây dựng hòm thư góp ý trước cổng trường, hộp thư “điều em muốn nói” để thuận lợi cho việc tiếp nhận các ý kiến từ phụ huynh và học sinh.
Bốn là: Công khai chất lượng giáo dục của nhà trường trên Web, nhóm zalo của từng lớp. Thực hiện nghiêm chỉnh 3 công khai: Công khai các nguồn thu, kế hoạch chi từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa giáo dục và công khai kế hoạch mua sắm, tu sửa xây dựng CSVC…
Năm là: Luôn thể hiện rõ vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh việc tự phê bình và phê bình. Bỏ cái tôi cá nhân để xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương, của nhà trường.
Sáu là: Thường xuyên cập nhật những vấn đề mới về pháp luật để tuyên truyền đến giáo viên, phụ huynh và học sinh. Tích cực phối hợp với phụ huynh trong việc xây dựng an ninh, an toàn trường học và quản lý thu chi nguồn xã hội hóa giáo dục…
Để tiếp tục phát huy hiệu quả thực hiện QCDC ở nhà trường trong năm học 2019 – 2020 và thời gian tới, Công đoàn nhà trường tiếp tục phối hợp với chuyên môn tổ chức triển khai, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và học sinh về dân chủ và việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường giám sát bảo đảm công khai, minh bạch trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Tác giả: Tg: Phạm Hữu – Lê Hương